DIỄN ĐÀN XUẤT NHẬP KHẨU
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Tác hại của overselling bạn nên cân nhắc

Go down

Tác hại của overselling bạn nên cân nhắc Empty Tác hại của overselling bạn nên cân nhắc

Bài gửi by hanhnguyennee Tue May 02, 2023 12:39 pm

Có hai từ mà không nhà bán lẻ nào muốn nghe: Hết hàng. Khi bạn bán hàng qua chợ, web thương mại điện tử, cửa hàng bán lẻ bạn sẽ cảm thấy khó có thể giữ được số lượng hàng tồn kho một cách chính xác và tránh bán quá mức. Hôm nay hãy cùng GoSELL tìm hiểu về tình trạng bán quá mức hay overselling ngay bên dưới nhé!


Tác hại của overselling bạn nên cân nhắc Overselling-4

Bán quá mức(overselling) là gì?

Trong bán lẻ, bán quá mức (overselling) có nghĩa là bán được nhiều mặt hàng hơn những gì bạn thực sự có trong tay. Trang web hoặc cửa hàng của bạn có thể hiển thị sản phẩm có sẵn khi không có, buộc bạn phải hủy đơn đặt hàng sau khi lệnh được gửi.

  • Tác động của việc bán quá mức
  • Doanh thu bị mất đi
  • Thiệt hại cho uy tín thương hiệu
  • Tăng cường đối thủ cạnh tranh
  • Tác động tiêu cực đến lòng trung thành của khách hàng


Bán quá mức có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của bạn theo nhiều cách.

>>>Xem thêm: Top 6 kỹ năng bán hàng giúp chốt sale nhanh chóng

Doanh thu bị mất đi


Hậu quả lớn nhất của việc bán quá mức là mất doanh thu. Chi phí thiếu hụt tiêu tốn của các nhà bán lẻ ước tính khoảng 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm. Nếu vì hết hàng mà khách hàng không thể nhận được sản phẩm thì bạn sẽ đánh mất lợi nhuận. Bạn cũng có thể mất doanh thu trong tương lai từ khách hàng đó.

Thiệt hại cho uy tín thương hiệu


Các nhà bán lẻ đều biết uy tín thương hiệu quan trọng như thế nào. Các cửa hàng có uy tín cao thu hút khách hàng tốt hơn, được cho là có nhiều giá trị hơn và có tỷ lệ trung thành của khách hàng cao hơn. Bán quá mức hàng tồn kho có thể làm hỏng uy tín thương hiệu của bạn. 

Các nghiên cứu GoSELL tìm hiểu cho thấy 30% người tiêu dùng cảm thấy hết hàng ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của họ. Khách hàng sẽ tha thứ ở một mức độ. Khoảng 3/4 (69%) người tiêu dùng sẽ chọn một mặt hàng khác sau lần hết hàng đầu tiên, nhưng sau khi trải nghiệm ba lần hết hàng, 70% người sẽ chuyển sang thương hiệu khác.

Tăng cường đối thủ cạnh tranh


Thông báo hết hàng và đơn đặt hàng bị hủy không khuyến khích khách hàng, đặc biệt nếu họ đang tranh thủ giảm giá hoặc deal. Nếu khách hàng không đạt được thứ họ muốn, họ sẽ đi tìm nó từ đối thủ cạnh tranh. Các nghiên cứu cho thấy rằng 37% người mua sắm chỉ trải qua một đợt hết hàng sẽ đi mua sắm với một thương hiệu khác và 9% sẽ không mua gì cả. 

Tác động tiêu cực đến lòng trung thành của khách hàng


Sự trung thành của khách hàng làm tăng doanh thu và khuyến khích tiếp thị truyền miệng. Khi một khách hàng tin tưởng vào bạn có sản phẩm có sẵn nhưng khi họ chạy vào thì không có hàng, bạn có thể mất khách. Nếu khách hàng rời tay không khỏi cửa hàng nhiều lần, điều đó có thể dẫn đến phản hồi và đánh giá tiêu cực, cũng như mất doanh thu trong tương lai.

“Các thương hiệu lớn dành nhiều tiền để trở thành lựa họn mặc định của khách hàng và họ không muốn phá vỡ lưu lượng truy cập của khách hàng trung thành. Khi bạn là sự lựa chọn mặc định của khách hàng, họ tin tưởng vào bạn và không quan tâm đến các lựa chọn khác. Tuy nhiên, khi bạn để họ không còn sự lựa chọn, họ sẽ so sánh.”- Waqas Ahmed, Marketer, Shopify 

Nguyên nhân của việc bán quá mức

Chúng ta hãy xem xét một số nguyên nhân khác nhau của việc bán quá mức.

Dữ liệu hàng tồn kho không chính xác


Hàng tồn kho ghi không chính xác (Inventory record inaccuracy: IRI) đề cập đến sự khác biệt giữa số lượng hàng tồn kho được ghi lại và số lượng hàng tồn kho thực tế. Trong lĩnh vực bán lẻ, IRI có thể dẫn đến mất doanh thu hơn 1% doanh số và hơn 3% lợi nhuận gộp (gross profit). 

Việc thiếu cập nhật hàng tồn kho theo thời gian thực có thể dẫn đến tình trạng bán quá mức. Có lẽ là do các nhà bán lẻ sử dụng phương pháp quản lý hàng tồn kho thủ công, theo dõi và kiểm soát hàng tồn kho mà không cần phần mềm. Việc kiểm tra hàng tồn kho thủ công rất dễ xảy ra sai sót do con người, đặc biệt là khi xử lý hàng tồn kho lớn trên nhiều kênh, dẫn đến chênh lệch giữa hàng tồn kho được ghi lại và hàng tồn kho thực tế. 

Hàng tồn kho trực tuyến và ngoại tuyến bị ngắt kết nối


Khi bắt đầu kinh doanh, bạn có thể chỉ có một kênh bán hàng và một nhà kho. Số lượng kênh kỹ thuật số và kênh vật lý mà bạn bán tăng lên khi doanh nghiệp của bạn phát triển. Số kho bạn làm việc cũng vậy. 

Các nhà bán lẻ phải duy trì tồn kho chính xác cả trực tuyến và ngoại tuyến trong thời đại bán hàng đa kênh. Xử lý đơn đặt hàng ở nhiều kho sẽ khó quản lý nếu không có phần mềm quản lý đơn hàng kết nối hàng tồn kho trực tuyến và ngoại tuyến.

Vấn đề hậu cần


Đôi khi bạn có thể bán quá mức sản phẩm do lỗi trong khâu hậu cần của bạn. Các vấn đề về chuỗi cung ứng như thiếu hụt toàn cầu, tắc nghẽn giao hàng hoặc chậm trễ giao hàng ở chặng cuối có thể gây ra một khoảng trống trong dữ liệu hàng tồn kho của bạn dẫn đến bán quá mức. 


Thông qua bài viết trên, GoSELL vừa giúp bạn giải mã khái niệm về Overselling, nguyên nhân hình thành và cách giảm nguy cơ bán quá mức một cách hiệu quả. 
avatar
hanhnguyennee

Tổng số bài gửi : 60
Points : 180
Reputation : 0
Join date : 13/10/2022

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết